Ngành trang phục thể thao đang trải qua một cuộc biến đổi đáng kể - Khi tính bền vững ngày càng được chú trọng, các nhà sản xuất đã chuyển sang sử dụng các sợi tái chế và vật liệu mới để thúc đẩy sản xuất. Khi tính bền vững trở thành ưu tiên hàng đầu, các nhà sản xuất đồ theo thao in đã tập trung vào việc sử dụng các sợi và vật liệu tái chế để đổi mới sản xuất.


ĐIỀU GÌ ĐANG THÚC ĐẨY SỰ CHUYỂN DỊCH NÀY?

Một số yếu tố đã góp phần vào sự thay đổi này. Đầu tiên, người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về tác động môi trường của thời trang, dẫn đến yêu cầu về các sản phẩm thân thiện với môi trường. Cùng với đó, nhiều chính phủ đã ban hành các chính sách khuyến khích sử dụng vật liệu tái chế, chẳng hạn như lệnh cấm nhựa dùng một lần và các chương trình trách nhiệm của nhà sản xuất. Ngoài ra, chi phí của các vật liệu tái chế đã giảm đáng kể, giúp chúng trở nên cạnh tranh hơn so với vật liệu nguyên sinh. Cuối cùng, tiến bộ công nghệ đã nâng cao chất lượng và hiệu suất của các vật liệu tái chế.

NGÀNH SỢI BỀN VỮNG ĐANG PHÁT TRIỂN VỚI NHIỀU SÁNG KIẾN MỚI, VỚI SỰ DẪN DẮT CỦA CÁC THƯƠNG HIỆU LỚN:

Ví dụ, Inditex đã hợp tác với Ambercycle, một công ty công nghệ vật liệu tại Los Angeles, để mở rộng tái chế polyester. Sự hợp tác này đã tạo ra một bộ sưu tập đồ thể thao bao gồm tới 50% Cycora, một loại vật liệu sáng tạo được làm từ chất thải polyester công nghiệp và tiêu dùng. Trong khuôn khổ này, Zara Athleticz, một thương hiệu con dành cho đồ thể thao nam, đã cho ra mắt bộ sưu tập với các sản phẩm "kỹ thuật" chứa tới 50% Cycora.



Trong khi đó, thương hiệu thể thao toàn cầu PUMA đã cam kết thay thế polyester tái chế bằng công nghệ RE:FIBRE. Kể từ khi thử nghiệm vào năm 2022, RE:FIBRE đã được sử dụng trong sản xuất nhiều bộ đồng phục, và công ty có kế hoạch mở rộng việc sử dụng công nghệ này cho tất cả các bộ đồng phục chính thức của các câu lạc bộ bóng đá vào năm 2024. Công nghệ RE:FIBRE cũng đã được dùng để sản xuất đồng phục của các đội tuyển quốc gia Thụy Sĩ và Morocco trong World Cup nữ, cũng như bộ đồng phục thứ ba mùa giải 2023/24 của Girona.

Các bộ đồng phục chính thức của PUMA, bao gồm những bộ dành cho các giải đấu lớn như Euro và Copa América, sẽ được sản xuất từ vật liệu tái chế RE:FIBRE, được làm từ quần áo cũ và chất thải nhà máy thay vì chỉ từ chai nhựa tái chế.

Vào đầu năm 2024, Tập đoàn Lenzing đã giới thiệu một phương pháp xử lý mới không sử dụng nguyên liệu hóa thạch cho sợi lyocell TENCEL™, giúp sản xuất các loại vải co giãn vừa thoải mái vừa bền vững.

Sợi cellulose Naia™ Renew của Eastman cũng đã nhận được chứng nhận Tiêu chuẩn Tái chế Toàn cầu (GRS), chứng nhận sản xuất bền vững. Trong khi đó, Adidas đã đặt ra chiến lược đầy tham vọng để sử dụng 100% polyester tái chế trong 90% sản phẩm của mình vào năm 2025.

Ngoài ra, The North Face gần đây đã hợp tác với một tập đoàn do Bộ năng lượng Hoa Kỳ lãnh đạo để nghiên cứu các sợi tổng hợp sinh học nhằm thay thế các sợi polyester truyền thống.

Dù có nhiều bước tiến đáng kể trong sản xuất sợi tái chế, ngành đồ thể thao vẫn đối mặt với những thách thức trong lĩnh vực in ấn. Với 74% thị trường in đồ thể thao sử dụng các hệ thống in mực Reactive và mực Dye Sublimation (theo Inkwood Research), sự gia tăng sử dụng sợi tái sinh và pha trộn đòi hỏi các phương pháp in mới.

Các hệ thống in mực Pigment và Acid đang mở rộng để đáp ứng những yêu cầu này, trong đó Pigment có ưu điểm trong in sợi pha và Acid mang lại kết quả tốt trên sợi nylon tái sinh.

Các hệ thống in như mực Dye Sublimation, Reactive, Acid, và Pigment có ưu và nhược điểm riêng. Dye Sublimation mang lại hình ảnh sắc nét nhưng chỉ sử dụng được trên polyester. Reactive và Acid cung cấp màu sắc tươi sáng nhưng tiêu thụ nhiều nước và năng lượng. Pigment thân thiện với môi trường hơn nhưng bền màu kém hơn.

Dù sử dụng phương pháp in nào, rõ ràng ngành đồ thể thao đang trên đà phát triển, nhờ các tiến bộ trong sợi và mực in. Khi ngành này tiếp tục phát triển, xu hướng đồ thể thao và trang phục athleisure cũng sẽ tăng theo, tạo ra nhiều cơ hội mới. Sự chuyển dịch này không chỉ định hình ngành công nghiệp thời trang mà còn góp phần tạo ra một tương lai bền vững hơn thông qua việc sử dụng công nghệ tuần hoàn và các quy trình sản xuất thân thiện với môi trường.
-------
KỸ THUẬT SỐ SBC VIỆT NAM
Hơn 22 năm kinh nghiệm cung cấp tại thị trường
(Máy in - Vật tư - Dịch vụ)
------
Đại Diện Kinh Doanh
Mr.Tình Vũ - Thegioimayin

Phone: 0918 775 548

ZALO chat: https://zalo.me/0918775548
WEB blogger: https://www.tinhvu-thegioimayin.com
EMAIL me: tinhvu@thegioimayin.com